review sách

Đêm hội Long Trì

Sau khi đọc xong Thành Kì Ý tập 1, mình có xem qua 1 số reciew trên mạng, và phát hioeejn thấy quá trời lỗi sai mà mình cũng không để ý hết :D. Một số bạn sau khi review còn kể tên ra một vài tiểu thuyết dã sử cua Việt Nam nổi bật. Vì vậy, mình quyết định đọc tiếp cuốn Đêm Hội Long Trì của Nguyễn Huy Tưởng- tác phẩm mà mình thấy hầu như luôn đứng đầu trong list các tiểu thuyết giả sử của Việt Nam. Sách hiện được nhà xuất bản Kim Đồng phát hành.

dem-hoi-long-tri-davibooks__80945_image2_800_big

Quy mô của cuốn tiểu thuyết này về cơ bản là nhỏ hơn Thành Kì Ý tương đối nhiều, sách chỉ khoảng gần 200 trang. Nội dung được đặt trong bối cảnh cuối thời Lê-Trịnh, cụ thể là trong giai đoạn trị vì của Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm – ông này vốn rất giỏi, hồi trẻ đánh đâu được đấy, phía bắc bình hết các khởi nghĩa nông dân, phía nam hợp quân cùng Tây Sơn đánh bại quân Nguyễn, thu hồi lại đất Thuận Hóa, nhưng về già đam mê tửu sắc nên thành ra chính trị mục nát,là vị chúa gián tiếp làm cho nhà Trịnh sụp đổ. Đặt giữa một bối cảnh như vậy, Đêm hội Long trì kể về cảnh sinh hoạt thường ngày ở phủ chúa và kinh thành, những mẫu thuận trong xã hội thời đó và cách chúng được (tạm thời) giải quyết.

Cốt truyện của sách tương đối cuốn hút, không gây nhàm chán tuy nhiên nó lại không gây được bất ngờ và còn một vài điểm hơi vô lí. Hầu hết các nhân vật chính đều có những nét đặc sắc riêng nhưng phần lớn lại chưa được phát triển rõ rệt, Nhân vật gây nhiều ấn tượng nhất và cũng là số ít nhân vật được tác giả phát triển lên đỉnh điểm là Đặng Lân. Truyện tương đối nhiều nút thắt nhưng các mà nó được mở ra có phần không được hợp lí lắm. Hình tượng Tĩnh Đô Vương và Tuyên phi được xây dựng tương đối sát với lịch sử. Truyện có kết mở và sẽ khiến cho nhiều người phải suy ngẫm.Nói chung là rất đáng đọc.

Ngoài ra thì truyện đã được chuyển thể thành phim Đêm Hội Long Trì, phim rất hay, rất đáng xem.Các bạn có thể lên youtube tìm “Đêm Hội Long Trì”

Bình luận về bài viết này